Chứng bí tiểu ở mèo là bệnh gì?

Chứng bí tiểu ở mèo rất phổ biến, gặp phải ở hầu hết các giống mèo ở bất kỳ giai đoạn nào, dẫn đến nhiều triệu chứng và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Nhiều người khi thấy mèo bị hội chứng này thường không bận tâm, không chú ý điều trị và điều này đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe của các bé mèo. Hãy cùng Thú y Kim Sơn tìm hiểu sâu hơn về hội chứng này.

Chứng bí tiểu ở mèo

1. Thế nào là hội chứng bí tiểu ở mèo?

Là triệu chứng mèo tiểu ít, tiểu gắt hoặc khó tiểu, không thể thảy ra nước tiểu gây mệt mỏi và ứ nước tiểu ở bàng quang mèo. Đây là dấu hiệu viêm nhiễm đường tiết niệu ở mèo. Hội chứng này nếu không sớm điều trị sẽ gây xuất huyết thận, bàng quang dẫn đến mèo tiểu ra máu, ngộ độc chất thải trong nước tiểu, hôn mê. Nếu vẫn tiếp tục kéo dài, mèo sẽ bị nôn, co giật thậm chí dẫn đến tử vong.

Chứng bí tiểu ở mèo

2. Nguyên nhân mèo bị bí tiểu.

Nhiều người vẫn cho rằng chứng bí tiểu ở mèo là bệnh thường gặp do chế độ ăn uống của mèo, do mèo ít uống nước. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến mèo bị tiểu khó, dưới đây là một vài nguyên nhân chính:

• Do đặc tính của giống: ở một số giống mèo, khi sinh ra đã mắc phải chứng thoái hóa thận (điển hình là mèo Anh lông dài).
  • Do chế độ ăn uống: nhiều người nuôi mèo bằng các dạng thức ăn rất khô, ít bổ sung rau và vitamin cho các bé. Ngoài ra còn trường hợp mèo lười uống nước, hoặc người nuôi không chú ý cấp nước cho mèo.
  • Do cơ thể mèo: bị rối loạn điện giải do thiếu canxi, kali trong máu, có một số trường hợp mắc bệnh do các bé bị sỏi thận, tiêu chảy và mèo bị nhiễm giun sán tranh hấp thu nước.
  • Ngoài ra còn có thể do mèo đã có khối u hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư đường tiết niệu.
Chứng bí tiểu ở mèo

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến chứng bí tiểu ở mèo, đòi hỏi người chăm sóc có sự quan sát, phát hiện kịp thời để điều trị cũng như ngăn ngừa bệnh cho các bé.

3. Cách điều trị chứng bí tiểu ở mèo.

Đây là hội chứng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mèo, nên việc xác định đúng nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị thích hợp là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý khi điều trị cho mèo bị tiểu khó:

• Không ép mèo ăn uống thêm: nhiều người cho rằng mèo bị bí tiểu là do thiếu nước từ đó ép mèo uống nước, việc làm này vô cùng nguy hiểm gây căng cứng bàng quang mèo.
  • Nếu mèo bị tiểu khó do thiếu canxi thì cần cho các bé tắm nắng vào sáng sớm kết hợp bổ sung khoáng chất cần thiết.
  • Trường hợp nhận thấy bụng mèo tức căng nước tiểu, cần thực hiện rút nước tiểu tránh ngộ độc chất thải có trong nước tiểu và điều trị kháng sinh.
  • Quan trọng nhất vẫn là đưa các bé đến cơ sở thú y uy tín để được điều trị cách, chụp X-quang, đặt ống thông niệu đạo, rửa sạch bàng quang kết hợp với dùng thuốc.
Chứng bí tiểu ở mèo

Tuyệt đối không nên xem thường việc mèo bị bí tiểu, vì có rất nhiều trường hợp nặng dẫn đến phải phẫu thuật để điều trị, lây lan bệnh và gây tử vong ở mèo. Những cách điều trị dân gian, không qua sự chỉ dẫn của bác sĩ có chuyên môn rất dễ khiến mèo bị nặng hơn và gặp phải nguy hiểm liên quan đến thận và bàng quang.

4. Đưa mèo đi khám chữa bí tiểu ở đâu là an toàn?

Điều trị chứng bí tiểu ở mèo nếu muốn nhanh, hiệu quả và an toàn thì cần lựa chọn nơi khám chữa bệnh uy tín. Việc tự chữa trị tại nhà đôi khi không đảm bảo vệ sinh, không khỏi hẳn mà còn có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Những tiêu chí cho một nơi khám chữa bệnh thú cưng an toàn bao gồm:

• Đội ngũ bác sĩ tận tâm với nghề, có nhiều kinh nghiệm trong khám chữa bệnh ở thú cưng.
  • Cơ sở khám được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết, sử dụng thuốc có nguồn gốc rõ ràng, tiên tiến, hiện đại.
  • Không gian thoáng mát, sạch sẽ, môi trường khám chữa bệnh tuyệt trùng đúng quy định.

Bệnh viện thú y Kim Sơn tự tin là điểm khám chữa bệnh cho thú cưng đảm bảo được các yếu tố trên. Với kinh nghiệm chăm sóc, khám và điều trị cho hàng nghìn thú cưng mỗi năm, chú trọng đầu tư trang thiết bị và nâng cấp thường xuyên, thú y Kim Sơn cam kết thú cưng của bạn sẽ được chăm sóc tận tình và điều trị an toàn.

Trên đây là những thông tin bổ ích cho các bạn đang mèo bị bí tiểu. Hy vọng sẽ giúp các bạn xác định được bệnh, cách phòng ngừa cũng như chăm sóc và điều trị hiệu quả cho thú cưng của mình.

Bất cứ một căn bệnh nào, dù triệu chứng nhẹ hay nặng thì cũng trở nên nguy hiểm đối với thú cưng nếu chúng ta không kịp thời phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh bí tiểu ở mèo cũng vậy. Là một “Sen” chân chính, các bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức đúng đắn về chứng bí tiểu ở mèo, cũng như cách phòng ngừa và điều trị để có thể bảo vệ tốt cho “hoàng thượng” của mình nhé!