Rối loạn tiêu hóa ở mèo: Triệu chứng của bệnh suy giảm bạch cầu.

Bệnh suy giảm bạch cầu từ lâu được biết đến là căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với thú cưng, đặc biệt là với mèo. Với tốc độ lây lan nhanh, các triệu chứng nghiêm trọng và nguy cơ tử vong cao mà đây được xem là nỗi ám ảnh của những người yêu động vật. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân, cách phòng ngừa cũng như điều trị đúng cách. Dưới đây sẽ là một số thông tin vô cùng bổ ích về vấn đề này.

Bệnh suy giảm bạch cầu

1. Nguyên nhân mèo bị suy giảm bạch cầu.

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng mèo mắc phải suy giảm bạch cầu là do bị mèo khác lây bệnh. Nhưng trên thực tế, bị lây từ vật nhiễm bệnh chỉ là một trong số nhiều nguyên nhân khiến mèo mắc phải bệnh này. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số nguyên nhân chính:

• Đầu tiên là do virus bạch cầu xâm nhập, trực tiếp tấn công hệ miễn dịch của mèo, phá hủy niêm mạc ở đường rụôt và gây nên triệu chứng bệnh.
  • Môi trường sống của mèo, có thể gần các mầm bệnh, chưa được vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên.
  • Mèo được thả tự do, đi đến nơi có mầm bệnh hoặc tiếp xúc với nguồn lây nhiễm.
Bệnh suy giảm bạch cầu

Từ những nguyên nhân trên dễ dàng nhận thấy rằng để ngăn ngừa mèo mắc phải bệnh suy giảm bạch cầu, cách tốt nhất là: vệ sinh chuồng trại, nơi sống của mèo và ngăn mèo đi đến những nói có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, còn cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để tăng miễn dịch cho mèo.

2. Suy giảm bạch cầu ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào đến mèo?

Không thể xem thường độ  nguy hiểm của hội chứng suy giảm bạch cầu. Vì khi mèo mắc phải bệnh này, chỉ trong một thời gian ngắn sẽ mất sức, mắc phải nhiều bệnh khác và sau khi chữa trị cần một thời gian dài để bình phục.

• Dễ nhận thấy nhất là mèo bỏ ăn và sốt cao kéo dài. Kèm theo đó là bị nôn mửa và nghiêm trọng hơn là tiêu chảy dẫn đến mất nước.
  • Mắt các bé sẽ lờ đờ, mũi miệng thâm đen, giọng khàn yếu ớt và không vận động.
  • Bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với mèo mẹ mang thai và con non. Trường hợp xảy thay khi nhiễm bệnh là chắc chắn, con non rất yếu ớt và hầu như đều tử vong.
Bệnh suy giảm bạch cầu

Các dấu hiệu bênh diễn ra trong thời gian rất ngắn và nhanh chóng cướp đi mạng sống của mèo. Chính vì tính nghiêm trọng và nhanh chóng của nó mà đây được xem như sổ báo tử của các bé mèo nếu các bạn không phát hiện kịp thời và chữa trị đúng cách.

3. Cách điều trị bệnh suy giảm bạch cầu.

Trước tiên, khi phát hiện mèo mắc phải suy giảm bạch cầu, bạn cần cách ly mèo bị bệnh để tránh lây lan, luôn giữ ấm cho các bé, nếu cần hãy sử dụng các loại đèn dây tóc thắp sáng và giữ ấm liên tục cho mèo.

Bệnh suy giảm bạch cầu

Hậu quả của rối loạn tiêu hóa là vô cùng nghiêm trọng, vì vậy khi mèo còn bệnh nhẹ bạn hãy bổ sung dinh dưỡng cho bé, để tăng sức đề kháng và bù nước. Hãy cho các bé mèo ăn các món giàu dưỡng chất như thịt gà, phô mai và các loại vitamin cần thiết, lưu ý tránh đồ ăn tanh vì mèo rất dễ nôn mửa.

Hãy nhớ rằng, giai đoạn 3 ngày đầu khi mắc bệnh là thời điểm vàng để điều trị suy giảm bạch cầu. Qua giai đoạn này bệnh sẽ rất khó trị và tỉ lệ tử vong rất cao. Vì vậy, bạn phải đưa các bé đến cơ sở uy tín để điều trị càng sớm càng tốt, vừa giảm đau đớn kéo dài cho mèo vừa tăng cơ hội sống sót cho các em.

Bệnh suy giảm bạch cầu

Sau khi điều trị bệnh, vẫn cần đến 1 tháng cơ thể mèo mới đào thải hết virus gây bệnh, vì vậy cần duy trì cách ly và theo dõi tình trạng các bé thường xuyên. Kết hợp với vệ sinh sạch sẽ nơi sống của mèo, chế độ ăn uống hợp lý đảm bảo bổ sung đủ dưỡng chất để mèo nhanh bình phục và tăng đề kháng.

4. Điểm khám chữa bệnh suy giảm bạch cầu uy tín cho mèo.

Như đã nói ở trên, việc đưa các bé mèo đến cơ sở thú y để điều trị kịp thời chính là điểm mấu chốt giúp các bé có cơ hội sống sót khi mèo mắc phải suy giảm bạch cầu. Vậy đâu là nơi uy tín? Tiêu chuẩn nào để đánh giá một cơ sở thú y đáng tin tưởng? Dưới đây là một số tiêu chí để bạn cân nhắc:

1. Cơ sở đã có bề dày kinh nghiệm trong khám chữa trị cho mèo, tránh các điểm khám vừa mở, chưa có nhiều feedback đáng tin.
  2. Đội ngũ y bác sĩ là người có thâm niên trong nghề, đã từng điều trị thành công nhiều ca bệnh.
  3. Cơ sở thoáng mát, đặc biệt là phải đảm bảo vệ sinh, môi trường tuyệt trùng, an toàn cho các bé.

Bệnh viên thú y Kim Sơn là một lựa chọn tối ưu mà các bạn có thể ưu tiên xem xét. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong khám, chữa trị thú cưng ở nhiều chi nhánh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, thú y Kim Sơn tự tin có thể điều trị kịp thời và tận tâm cho các bé mèo bị bệnh suy giảm bạch cầu.

5. Lời kết

Thú cưng không chỉ là người bạn mà đôi khi nó là người thân, một phần không thể thiếu đối với những người chăm nuôi chúng. Vì vậy mà khi chứng kiến các bé mèo mắc phải bệnh nguy hiểm, để lại nhiều hậu quả rối loạn tiêu hóa không ít người xót xa và lo lắng. Giai đoạn này, hãy dành thời gian ở bên cạnh, vuốt ve và chăm sóc các bé nhé!

Bệnh viện thú y Kim Sơn luôn thấu hiểu nỗi lo âu của khách hàng, chúng tôi luôn đặc tính mạng, sức khỏe và an toàn của các bé lên hàng đầu. Các bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đem các bé đến thăm khám và điều trị tại Kim Sơn. Vì chúng tôi cũng yêu thú cưng như cách bạn yêu chúng.