Bệnh FIP ở mèo – 1 sự nguy hiểm đáng lo ngại ?

Bệnh fip ở mèo
BENH-FIP-O-MEO

FIP (Feline Infectious Peritonitis) là một bệnh rất nguy hiểm cho mèo, đặc biệt là những chú mèo con. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến cả thể trạng và khả năng sống của một chú mèo, nhưng cũng có cách để cứu được chúng từ sự nguy hiểm này.

Bệnh FIP là dạng bệnh lây nhiễm do bệnh CoronaVirus gây ra. Nó có thể gây ra động kinh, xuất huyết động mạch, cảm lạnh, hoạt động não bộ và nhiều tình trạng khác. Các triệu chứng có thể khác nhau tùy theo tuổi của mèo và mức độ bệnh. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ra những biến chứng như đau đớn trong phần đuôi của thân, sốt, dị ứng và hạn chế khả năng tiêu hóa.

Nguyên nhân gây ra bệnh FIP

Bệnh FIP (sốt rét động vật) là một bệnh lây truyền thông qua vi-rút Corona (FIPV), có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi trong nhóm mèo, nhưng nhiều nhất là trong mèo con.

Nguyên nhân gây ra bệnh FIP là do virus thuộc chủng Coronavirus. Bất kỳ mèo mang virus Coronavirus đều có nguy cơ phát triển FIP, đặc biệt là mèo có hệ miễn dịch yếu, như mèo con và mèo bị nhiễm vi-rút bệnh bạch cầu mèo (FELV). Mèo trong tình trạng stress, triệt sản, cũng có nguy cơ phát triển FIP.

Mèo bị FIP thường dưới hai tuổi, nhưng mèo của mọi lứa tuổi cũng có thể mắc bệnh. Phân mèo là nguồn lây bệnh chính của FIP, mèo mắc bệnh bắt đầu bài thải virus ra môi trường sau 1 tuần và sau đó tiếp tục bài thải virus trong một vài tuần hoặc hàng tháng tiếp theo, có khi cả đời.

Triệu chứng của bệnh FIP

Triệu chứng của FIP bao gồm các nhóm sau:

• Cảm lạnh, hoại tử: Những con mèo bị bệnh bị ảnh hưởng bởi các chứng mệt mỏi, tăng cân, mất ăn, giảm sức đề kháng.
  • Buồn chán: Những con mèo bị bệnh bị đặc biệt chỉ năm ở một chỗ, không bị rung động bởi các âm thanh hay hành động, sự việc nào ?
  • Cảm xúc thay đổi: Những con mèo bị bệnh bị đặc biệt có thể biến đổi từ hào hứng sang tức giận nhanh chóng, mất kiểm soát cơ thể
  • Ăn uống thay đổi: thay đổi cách ăn uống hoặc cách sử dụng đồ ăn.
  • Dị ứng: Những con mèo bị bệnh có thể dễ dàng bị kích ứng, bị đau hay bị nghẹn.

Bệnh fip ở mèo

Cách chữa trị bệnh FIP ở mèo

FIP (Feline Infectious Peritonitis) là một bệnh rất nghiêm trọng có thể gây ra tử vong của mèo.

Để phòng bệnh, có những biện pháp như bảo vệ mèo khỏi các nguồn nhiễm bệnh, đảm bảo chế độ ăn uống sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với mèo lạ và thường xuyên khám sức khỏe định kỳ cho mèo. Ngoài ra, nên được tư vấn từ bác sỹ thú y khi có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến bệnh FIP.

Vắc xin phòng bệnh FIP truyền nhiễm ở mèo có tại Bệnh Viện Thú Y Kim Sơn

___________________________